• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mặc Triều Tiên thách thức, hệ thống THAAD vẫn “dậm chân tại chỗ“

Thế giới 27/07/2017 19:00

(Tổ Quốc) - Hàn Quốc dường như không quá vội vã trong việc xây dựng hệ thống phòng thủ THAAD nhằm bảo vệ hành động bất thường của Triều Tiên.

Mặc dù nhiều lo sợ về cuộc tấn công tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên (ICBM) bất kỳ lúc nào, Hàn Quốc vẫn tỏ ra “an phận” với vị trí hiện tại.

Quá trình triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD

Vào tháng 6, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã trì hoãn việc lắp đặt thêm hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) nhằm “bỏ ngỏ” thời gian xem xét lại quá trình triển khai hệ thống này tại Hàn Quốc.

Giám đốc truyền thông tại Viện kinh tế Mỹ Jenna Gibson cho biết: “THAAD không phải là nói về Trung Quốc hay Mỹ mà là xung quanh các vấn đề liên quan quan với cựu Tổng thống Park Geun-hye."

Sự thật rằng, hệ thống THAAD là một sáng kiến từ thời cựu Tổng thống Park nhằm tăng cường các biện pháp đối phó với Triều Tiên.

“Tuân thủ đúng quy trình”

Nhiều người cho rằng, bà Park đã quá vội vã triển khai hai bệ phóng tên lửa đầu tiên của hệ thống phòng thủ THAAD khi còn nắm chính quyền nhằm ngặn chặn Tổng thống kế nhiệm đảo ngược quyết định này, ông Gibson cho biết.

Giai đoạn đầu tiên của việc triển khai THAAD đã diễn ra vào đầu năm nay. Washington đã triển khai vụ thử hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD vào tháng trước và đánh chặn thành công tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, phía Hàn Quốc hiện đang phản đối việc triển khai hệ thống THAAD đột ngột tịa nước này, một nguồn tin tiết lộ.

“Yêu cầu về tính hợp pháp trong quá trình triển khai THAAD phải được đánh giá cao”, ông Moon đã nói trong chuyến thăm Washington.

Vào tháng 5, Tổng thống Moon đã phát hiện bốn bệ phóng tên lửa THAAD được xây dựng tự do mà ông không hề nắm được thông tin này.

 Phát ngôn viên Yoon Young-chan cho hay: “Tổng thống Moon Jae-in đã ra lệnh điều tra xem bằng cách nào 4 bệ phóng đã được đưa vào lãnh thổ Hàn Quốc. Ai là người đã đưa ra quyết định. Tại sao đến nay người dân Hàn Quốc cũng như chính quyền mới không được biết điều đó?”

Theo ông Gibson,  báo cáo hiện tại về quy trình và việc triển khai hệ thống phòng thủ THAAD không được thông báo công khai sẽ làm gia tăng các lo lắng đối với người dân Hàn Quốc.

“Tôi lo lắng vấn đề liệu Hàn Quốc có tiếp tục đầu tư khoảng 923 triệu đôla vào hệ thống phòng thủ nữa không? Điều này vẫn còn phải chờ phản hồi từ Seoul”, Thượng nghị sỹ Mỹ Dick Durbin nói với báo chí vào ngày 7/6.

(Theo CNBC)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ