• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Món quà” bất ngờ từ Tập Cận Bình trước ngày Trump nhậm chức

Thế giới 18/01/2017 10:24

(Tổ Quốc) - Chủ tịch Trung Quốc bất ngờ có những lời lẽ “xoa dịu” chỉ vài ngày trước khi ông Trump chính thức bước vào Nhà Trắng.  

Chỉ vài ngày trước thời điểm diễn ra lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump, trong một động thái được đánh giá là cố gắng làm giảm bớt những căng thẳng trong quan hệ hai nước những tháng gần đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố, thế giới cần Trung Quốc và Mỹ có một mối quan hệ ổn định và hợp tác.

Trong khuôn khổ các hoạt động bên lề của Diễn đàn kinh tế thế giới 2017 tại Davos, ông Tập – vị chủ tịch Trung Quốc đầu tiên tham dự sự kiện này – đã có cuộc gặp gỡ với Phó Tổng thống Mỹ, Joe Biden. Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Chủ tịch Tập đánh giá cao những nỗ lực của ông Biden nhằm tăng cường tình hữu nghị, và thấu hiểu lẫn nhau giữa Bắc Kinh và Washington.

Chủ tịch Tập Cận Bình đang tham dự Diễn đàn kinh tế Thế giới 2017 tại Davos

“Trong 38 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ giữa hai quốc gia mặc dù có những lúc thất thường, nhưng nhìn chung, vẫn luôn tiến lên phía trước,” nguồn tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Tập Cận Bình.

Dưới thời Tổng thống Barack Obama, mối quan hệ Trung Quốc - Mỹ đã phát triển “đúng đắn”, và đã đạt được những kết quả quan trọng và tích cực, với trao đổi thương mại đạt những tầm cao mới, ông Tập nói.

Theo ông, để đạt được những lợi ích cơ bản của người dân hai quốc gia, cũng như toàn cầu, “Trung Quốc và Mỹ cần phải nỗ lực hơn nữa, để hình thành một mối quan hệ lâu dài, ổn định và hợp tác.”

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết, Phó Tổng thống Biden bày tỏ hy vọng rằng, Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác và củng cố lòng tin giữa hai nước.

Mặc dù không trực tiếp đề cập đến tân Tổng thống Trump, nhưng Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì – người từng gặp gỡ một cố vấn cấp cao của ông Trump vào tháng trước – cũng có mặt trong cuộc gặp gỡ giữa Chủ tịch Tập và Phó Tổng thống Biden.

(Theo Reuters)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ