• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga mạnh mẽ ấn định bước ngoặt Syria

Thế giới 06/05/2017 09:01

(Tổ Quốc) - Thoả thuận về các khu vực an toàn tại Syria bắt đầu có hiệu lực vào lúc 21:00 GMT ngày 5/5, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.  

Thoả thuận về các khu vực an toàn tại Syria bắt đầu có hiệu lực vào lúc 21:00 GMT ngày 5/5, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã đàm phán bản ghi nhớ về thoả thuận trên vào ngày 4/5 tại Astana, Kazakhstan.

Phát biểu với các nhà báo hôm thứ Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Aleksandr Fomin cho biết thoả thuận này mang lại hy vọng cho sự chấm dứt toàn diện các hành động thù địch ở Syria.

“Thoả thuận này được ủng hộ bởi tất cả các bên liên quan chính, bao gồm Liên hợp quốc, Mỹ, Saudi Arabia và các quốc gia khác, vì vậy có một mức độ đảm bảo nhất định rằng bản ghi nhớ sẽ được thực hiện”, ông nói.

"Nó sẽ có hiệu lực vào ngày mai, hay đúng hơn là vào lúc nửa đêm theo giờ Moscow, vào ngày 6/5."

Máy bay Su-24 của Nga tại một căn cứ Syria. (Nguồn: Sputnik)

Bản ghi nhớ chỉ định bốn khu vực ở Syria là khu an toàn, nơi các nhóm vũ trang chống lại chính phủ Syria và không hỗ trợ lực lượng khủng bố sẽ được bảo vệ trước các cuộc tấn công.

Theo quân đội Nga, khu vực an toàn lớn nhất nằm ở phía bắc Syria, bao gồm Idlib và các khu vực lân cận Latakia, Aleppo và Hama – các khu vực có tổng dân số khoảng 180.000 thường dân. Khu vực thứ ba bao gồm khu vực Đông Ghouta và khu vực cuối cùng là các vùng phía Nam Syria giáp với Jordan.

Fomin cho biết việc thực hiện thoả thuận này có thể đi tới chấm dứt cuộc xung đột Syria. Ông nói thêm rằng bản ghi nhớ có các điều khoản cho việc mở rộng thêm lãnh thổ vào các khu an toàn.

Quan chức này nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã liên lạc với các đối tác ở một số quốc gia để đảm bảo rằng các khu an toàn hoạt động.

(Theo RT)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ