• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga “thúc” hình thành liên minh mới tại Syria

Thế giới 15/01/2017 10:32

(Tổ Quốc) - Do Nga khởi xướng, một thoả thuận mới đã được quyết định tại Damascus.  

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, sau một loạt các cuộc thương lượng do Nga khởi xướng, Chính quyền Syria và các nhóm đối lập từ bốn thành phố thuộc tỉnh Damascus của Syria, đã đồng ý sẽ cùng đứng chung một chiến tuyến, trong những nỗ lực chống lại lực lượng khủng bố tại quốc gia Trung Đông này. “Được sự tạo điều kiện thuận lợi bởi Trung tâm Nga về hoà giải các bên đối lập, chính quyền Syria đã đạt được thoả thuận với các nhóm đối lập - đang ngừng bắn tại Nasirya và Ruheiba, cũng như Jeirud và al-Otnee – tham gia và cuộc chiến chống lại khủng bố Daesh,” ngài Bộ trưởng tuyên bố.

Chính quyền Syria và các nhóm đối lập từ tỉnh Damascus vừa đạt được thoả thuận mới

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, các tổ chức nhân đạo quốc tế đã không trợ giúp gì cho dân thường tại thành phố Aleppo; và điều này đã được giới truyền thông phương Tây “cố tình” lờ đi. “Một tháng đã trôi qua kể từ khi Aleppo được giải phóng. Tuy nhiên, các tổ chức nhân đạo quốc tế vẫn không thực sự cung cấp sự trợ giúp cho người dân nơi đây,” Thiếu tướng Igor Konashenkov nói.

Vị tướng bày tỏ sự ngạc nhiên vì “sau một thời gian mà toàn bộ sự chú ý của quốc tế đều hướng về Aleppo,” giờ đây, thường dân lại không có được một sự giúp đỡ đáng kể nào.

Ông nhấn mạnh, truyền thông phương Tây đã lâu không còn nhắc tới Aleppo – giống như đang đồng loạt chịu sự điều khiển của ai đó. Theo Konashenkov, các đại diện của UNICEF và Văn phòng Liên hợp quốc về điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) biết rằng hầu hết lãnh thổ Aleppo đều an toàn và không gây ra thương vong. “Tuy nhiên, những gì người dân Aleppo nhận được, phần lớn đến từ Trung tâm Nga về hoà giải các bên đối lập, Uỷ ban Chữ thập đỏ Quốc tế và Lưỡi liềm đỏ Arab Syria. Người dân thường xuyên nhận được thuốc men, thực phẩm, nước uống, đồ vệ sinh cá nhân và quần áo ấm, chăm sóc y tế...,” vị tướng tiết lộ.

Cuộc xung đột Syria bắt đầu từ năm 2011 và cho đến nay, vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc sớm. Hồi tháng Mười hai, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng chính phủ Syria và các lực lượng đối lập có vũ trang, đã đạt được một thoả thuận ngừng bắn trên phạm vi cả nước, và sẵn sàng để ngồi xuống bàn đàm phán.

(Theo Sputnik)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ