• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga- Trung mở cửa đột phá 2018

Thế giới 03/01/2018 08:14

(Tổ Quốc) - Bắc Kinh duy trì cam kết mở rộng hợp tác chiến lược với Moscow.

Bắc Kinh duy trì cam kết mở rộng hợp tác chiến lược với Moscow, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết trong một bức điện tín năm mới tới người đồng cấp Nga Sergei Lavrov.

"Năm 2018, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Nga để phát triển toàn diện sự đồng thuận đạt được giữa người đứng đầu hai nhà nước, cũng như hướng tới tăng cường hợp tác chiến lược trên trường quốc tế và nỗ lực thiết lập một hình thức quan hệ quốc tế mới, dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, sự công bằng và hợp tác cùng có lợi", nhà ngoại giao Trung Quốc cho hay.

Hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nga đóng góp nhiều vào việc thúc đẩy quan hệ song phương. (Nguồn: SPutnik)

Ông Vương cũng chỉ ra rằng vào năm 2017, Chủ tịchTrung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đóng góp rất lớn vào việc thúc đẩy hợp tác chiến lược và hợp tác Bắc Kinh-Moscow, trong khi Nga và Trung Quốc cũng tiếp tục tăng sự tin tưởng lẫn nhau về mặt chính trị.

Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết, "Mức độ hợp tác thực tiễn đang được cải thiện và hai nước vẫn duy trì quan hệ đối tác chặt chẽ trong những vấn đề quan trọng nhất thế giới cùng quan tâm" và Trung Quốc và Nga đang đóng góp lớn vào hòa bình, an ninh và phát triển bền vững ở cả khu vực và toàn cầu.

Trước đó, ông Tập cũng đã nói rằng Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác với Nga vào năm 2018.

"Chủ tịch Tập Cận Bình nói ông sẵn sàng cùng với đối tác Nga cải thiện sự tin tưởng lẫn nhau về chính trị và chiến lược và trong việc phát triển sự hợp tác toàn diện thực tiễn", hãng tin Tân Hoa Xã trích lời ông cho hay.

Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh rằng năm 2017, Bắc Kinh và Moscow đã có những tiến bộ trong việc phát triển quan hệ và hợp tác song phương.

"Hai bên duy trì hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề quốc tế quan trọng nhất và tiếp tục đóng góp cho việc bảo vệ hoà bình và ổn định toàn cầu", theo ông Tập nói.

Ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng Trung Quốc và Nga sẽ tăng cường hợp tác khu vực vào năm 2018 và 2019.

Trong thông điệp gửi tới Chủ tịch Trung Quốc, Tổng thống Nga Putin nói rằng nhiều thành tựu mới đã đạt được trong mối quan hệ Moscow - Bắc Kinh vào năm 2017, bao gồm tăng cường thương mại và phát triển hợp tác khoa học, kỹ thuật, văn hoá và nhân đạo. Người đứng đầu nhà nước Nga cũng nói rằng hai nước đang tiếp tục đóng góp để giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Ông Putin nhấn mạnh rằng Moscow cũng sẵn sàng tăng cường hợp tác chiến lược với Bắc Kinh vào năm 2018.

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ