• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga và Mỹ tranh cãi “nảy lửa” trên bàn nóng LHQ

Thế giới 07/07/2017 14:54

(Tổ Quốc) -Nga đã lên tiếng phản đối về lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên xung quanh vụ thử tên lửa gần đây.

Phía Nga cho rằng, Triều Tiên đã phóng tên lửa tầm trung chứ không phải tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Trong khi đó, Mỹ và LHQ nhận định tên lửa Hwasong-14 được Triều Tiên phóng ngày 4.7 là ICBM.

 

Hội đồng bảo an LHQ đã thông qua lấy ý kiến của 15 thành viên. Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc cho biết, Moscow đã đề xuất bổ sung đối với dự thảo của Mỹ, tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu Mỹ có tiếp tục đàm phán với Nga về vấn đề Triều Tiên để đi đến thỏa thuận chung tại LHQ hay không.’

Theo Reuters, phía Nga hoàn toàn tin tưởng rằng, tên lửa Triều Tiên phóng ngày 4/7 chỉ là loại tên lửa đạn đạo tầm trung trong khi Trung Quốc chưa xác nhận loại tên lửa phóng của Bình Nhưỡng.

Trước đó, Triều Tiên đã tuyên bố tên lửa phóng đi là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và Washington khẳng định điều này là đúng.

“Căn cứ xác định loại tên lửa Triều Tiên vừa bắn đi phải dựa theo đánh giá của Bộ quốc phòng. Chúng ta không thể khẳng định chắc chắn đây là loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ICBM. Do đó, chúng tôi không thể đồng thuận với dự thảo trừng phạt này mà không có thảo luận thông qua ”, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc cho biết.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Haley đã chỉ trích sự miễn cưỡng của Nga về vấn đề Triều Tiên bởi trước đó, phần lớn các chuyên gia quan sát và đánh giá tên lửa Triều Tiên là tên lửa ICBM và dự liệu khả năng có thể phóng đến Alaska của Mỹ.

“Nếu đại diện phía Nga vẫn chưa xác định rõ về loại tên lửa này trong khi cả thế giới đều nhìn thấy điều đó, tôi sẵn sàng cung cấp thông tin chứng minh đây là loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa”, bà Haley nói trước Hội đồng bảo an LHQ.

Trừng phạt mới vào Triều Tiên

Bà Haley không đưa ra các thông tin chi tiết về các lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên, tuy nhiên, các biện pháp đã sẵn sàng. Triều Tiên đã liên tục phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt của LHQ từ năm 2006 liên quan đến các chương trình tên lửa đạn đạo.

“Cộng đồng quốc tế có thể chấm dứt các nguồn ngoại tệ mạnh vào Triều Tiên. Chúng tôi cũng cắt đứt dòng chảy năng lượng vào mục đích quân sự và vũ khí của Triều Tiên. Chúng tôi cũng tăng cường các lệnh trừng phạt về hàng không và đường biển”, bà Haley nhấn mạnh các lệnh trừng phạt mới vào Triều Tiên tại cuộc họp Hội đồng bảo an LHQ.

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ