• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Singapore lại bị “tra tấn” vì khói mù: Indonesia bất lực

Thế giới 27/08/2016 19:21

(Tổ Quốc) - Khói mù ngày 26/8 đã bao phủ phần lớn diện tích Singapore, điều cho thấy những nỗ lực chống cháy rừng của Indonesia có rất ít hiệu quả.  

Cơ quan Môi trường Quốc gia Singapore (NEA) cho biết, vào lúc 14:00 giờ địa phương ngày 26/8, chỉ số tiêu chuẩn chất ô nhiễm PSI đã đạt 215 sau khi không ngừng gia tăng trong cả buổi sáng. NEA phân loại cấp độ PSI từ 201 đến 300 là "rất không tốt cho sức khoẻ" và khuyến nghị người dân tránh tập thể dục ngoài trời trong thời gian dài.

Bầu trời Singapore ngày 26/8. (Nguồn: AFP)

Khói mù đậm đặc và có mùi khét là hậu quả từ các vụ cháy rừng ở Indonesia, nơi nông dân đốt rừng trái phép để nhường chỗ cho các cây trồng sinh lợi như dầu cọ trong công nghiệp giấy và bột giấy.

Ô nhiễm khói mù,một vấn nạn hàng năm giữa Indonesia và các nước láng giềng đang tạo ra nhiều thách thức cho quan hệ giữa Singapore và Indonesia và thúc đẩy các nhà lập pháp cả hai nước phải nhanh chóng có biện pháp giải quyết vấn đề - trong những năm gần đây đã gây ra thiệt hại hàng tỷ USD.

Jakarta đã cam kết sẽ có hành động chống lại việc đốt rừng bất hợp pháp nhưng nước này đang gặp phải nhiều khó khăn khi phải hành động trên một diện tích đất nông thôn rộng lớn, phần lớn khó tiếp cận. Quốc hội Indonesia vào năm 2014 đã phê chuẩn một thỏa thuận khu vực về ô nhiễm không khí giúp phối hợp hành động giữa các quốc gia để ngăn chặn việc các quốc gia phát quang đất bằng cách đốt rừng. Động thái này được thực hiện khi khói mù từ Indonesia lan sang Singapore đã khiến tỉ số PSI leo lên mức độ "nguy hiểm" hơn 370.

Singapore, trong khi đó, có những biện pháp mạnh tay hơn. Năm 2014, Singapore đã thông qua một đạo luật cho phép chính phủ  truy tố các công ty trong nước và nước ngoài tham gia vào việc đốt rừng trái phép, với mức phạt lên đến 1.5 triệu USD.

Tuy nhiên, các hành động của cả Singapore và Indonesia vẫn chưa thể ngăn chặn các đám mây khói bụi tai xuất hiện. Năm 2015, cháy rừng ở Indonesia diễn ra trên một diện tích khoảng 6,2 triệu mẫu đất, giải phóng khoảng 1,75 tỷ tấn khí nhà kính và đưa Indonesia naổi lên như là một trong những nước gây ô nhiễm nhất thế giới thời gian đó.

Còn năm nay, cơ quan quản lí thảm hoạ Indonesia ngày 26/8 cho biết, đã có 6 tỉnh được đặt trong tình trạng khẩn cấp vì cháy rừng. Riêng tỉnh Riau ở Sumatra đã có 67 điểm nóng cháy rừng trong khi số điểm nóng trên toàn Indonesia đã đạt đến con số hàng trăm, dù đã giảm đáng kể so với năm ngoái.

(Theo WSJ)

An Banh

NỔI BẬT TRANG CHỦ