• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thương lộ vũ khí Mỹ - Saudi: Ẩn ý bất ngờ?

Thế giới 20/12/2016 06:28

(Tổ Quốc) - Quyết định của Washington cắt giảm doanh số bán vũ khí cho Saudi là một động thái “đầy chất thơ”, một phát ngôn viên của chiến dịch chống buôn bán vũ khí, nói với Sputnik.

Trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik, Andrew Smith, phát ngôn viên cho Chiến dịch chống buôn bán vũ khí Campaign Against Arms Trade (CAAT) – NGO có trụ sở tại Anh bày tỏ sự lạc quan thận trọng về quyết định của Washington trong việc cắt giảm số vũ khí bán cho Saudi Arabia.

Cuộc phỏng vấn được thực hiện khi Mỹ gần đây đang ngừng bán vũ khí cho Saudi Arabia do lo ngại thương vong trong các cuộc không kích của liên minh do Saudi dẫn đầu tại Yemen.

Liên minh do Saudi dẫn đầu đã thực hiện nhiều vụ không kích vào Houthis tại Yemen. (Nguồn: AFP)

Trong tháng 10, hơn 140 người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào một đám tang tại Yemen. Liên minh quân sự do Saudi dẫn đầu được cho là bên chịu trách nhiệm về vụ tấn công này.

Sau vụ việc trên, Nhà Trắng cảnh báo Saudi rằng sự hợp tác an ninh của Mỹ "không phải là tấm séc khống". Hiện tại, vũ khí được dẫn đường chính xác sẽ không còn được gửi đến Saudi Arabia, BBC trích dẫn một quan chức Lầu Năm Góc giấu tên.

Tuy nhiên, trong khi một số thương vụ được thông báo sẽ bị ngừng lại, Mỹ cho biết vẫn sẽ hỗ trợ Saudi về khả năng tình báo để đảm bảo an ninh biên giới. Washington cũng sẽ hỗ trợ đào tạo cho các phi công tham gia vào các chiến dịch không quân do Saudi dẫn đầu để ngăn chặn thương vong dân sự ở bất cứ nơi nào, các quan chức nói thêm.

Nhận định về vấn đề này, Andrew Smith nói rằng quyết định của Hoa Kỳ cắt giảm doanh số bán vũ khí cho Saudi có “đáng kể”, tuy nhiên không đánh dấu sự thay đổi trong chính sách bán vũ khí của Washington cho Saudi Arabia.

Phần lớn sẽ phụ thuộc vào lập trường của Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump về vấn đề này và chính phủ mới của ông có thể " thay đổi một cách chắc chắn" "cho tình hình tốt hơn", theo Smith.

Trong bất kì trường hợp nào, việc Washington ngừng bán vũ khí cho Saudi Arabia sẽ không dẫn đến những thay đổi quan trọng trong chính sách đối ngoại của họ (Mỹ) với nước này (Saudi), "ông nhắc lại.

(Theo Sputnik)

NỔI BẬT TRANG CHỦ