• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thương vụ S-400: Nga quyết bán cho Qatar mặc Saudi “dằn mặt”

Thế giới 03/06/2018 16:45

(Tổ Quốc) - Nga cho biết, thương vụ mua bán sẽ không thay đổi bất chấp đe doạ từ phía Saudi về việc Qatar mua S-400 của Moscow.

Một quan chức chính trị cấp cao của Nga cho biết, Moscow sẽ có các kế hoạch cung cấp hệ thống phòng thủ  tên lửa đất đối không tối tân cho Qatar bất chấp phản đối của Saudi Arabia.

Saudi Arabia đe dọa sẽ thực hiện "biện pháp quân sự" nếu như Qatar mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga. Ảnh:EPA-EFE

Ông Aleksei Kondratyev, một thành viên Thượng viện Nga cho biết, Nga sẽ theo đuổi mục tiêu bán tên lửa đất đối không S-400 cho Qatar.

 “Nga đang mong muốn phân phối S-400 cho Qatar và tăng ngân sách cho liên bang. Sự phản đối của Saudi Arabia không khiến kế hoạch của Nga thay đổi”, Sputnik trích dẫn lời ông Kondratyev cho biết.

 “Điều này rõ ràng, Riyadh đóng vai trò quan trọng trong khu vực. Tuy nhiên, Qatar có được thuận lợi khi sở hữu hệ thống S-400 của Nga. Vì thế, căng thẳng của Saudi Arabia là có thể hiểu được”, ông Kondratyev nói.

Theo ông Kondratyev, Mỹ cũng ra sức phản đối thương vụ này từ khi mất đi thị trường khu vực về việc bán vũ khí.

 Trước đó, Saudi Arabia ngày 2/6 đe dọa sẽ thực hiện "biện pháp quân sự" nếu như Qatar mua hệ thống phòng thủ S-400 tân tiến của Nga, tờ Le Monde trích lời Vua Salman của Saudi Arabia nói với Đại sứ quán Pháp.

Tờ Le Monde cho biết, Vua Salman gần đây đã gửi một lá thư cho Tổng thống Pháp, ông bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" của mình đối với các cuộc đàm phán S-400 đang diễn ra giữa Doha và Moscow.

Riyadh đang lo ngại rằng việc mua hệ thống S-400 của Nga trong kế hoạch của Doha sẽ gây nguy hiểm cho “an ninh quốc gia” của các nước láng giềng vùng Vịnh.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ