• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tiếp nối làn gió Olympic, Mỹ gửi tín hiệu tới Triều Tiên

Thế giới 18/02/2018 16:00

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson  "đang lắng nghe" những dấu hiệu từ Triều Tiên về việc sẵn sàng đàm phán trực tiếp.  

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào Chủ nhật – ngày 18/2 rằng ông "đang lắng nghe" những dấu hiệu từ Triều Tiên về việc sẵn sàng đàm phán trực tiếp.

Theo AFP, "công việc của tôi trên cương vị nhà ngoại giao hàng đầu là đảm bảo rằng Triều Tiên biết các kênh liên lạc của chúng tôi đang mở", ông Tillerson nói với chương trình tin tức "60 Phút" của đài CBS.

 Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.

"Tôi đang lắng nghe. Tôi không gửi đi nhiều thông điệp vì không có gì để nói với họ vào thời điểm này. Vì vậy, tôi đang lắng nghe họ nói với tôi rằng họ đã sẵn sàng để nói chuyện", ông nói.

Những tín hiệu tích cực từ Thế vận hội mùa Đông 2018 trong mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Seoul đã gia tăng những đồn đoán rằng các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Washington và Bình Nhưỡng có thể sẽ được nối lại sau nhiều tháng căng thẳng và khẩu chiến.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ, tuy nhiên, nhấn mạnh rằng không có ưu đãi nào được đưa ra nhằm thúc đẩy Bình Nhưỡng ngồi vào bàn đàm phán.

Ông nói: "Chúng tôi không dùng cà rốt để thuyết phục họ nói chuyện, chúng tôi đang sử dụng những cây gậy lớn và đó là điều họ cần hiểu. "Chiến dịch gây sức ép  đang có ảnh hưởng đối với Triều Tiên."

 Triều Tiên đang bị áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt về chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

Washington nói rằng Bình Nhưỡng phải có các biện pháp cụ thể để tiến tới phi hạt nhân hóa trước khi các cuộc đàm phán có thể bắt đầu. Tuy nhiên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã lập luận rằng cần có sự tham gia sâu hơn để đưa Triều Tiên tham gia vào các cuộc đàm phán.

Ông Moon tuần trước đã nhận được lời mời từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tham dự một hội nghị thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng. Lời mời được đưa ra bởi em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên- cô Kim Yo Jong- thành viên của một phái đoàn cấp cao tham dự Thế vận hội mùa Đông 2018.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ