• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hé lộ lý do Hàn Quốc vượt ngân sách “khủng” tiếp đón Triều Tiên

Thế giới 14/02/2018 16:50

(Tổ Quốc) - Số tiền chi trả cho các hoạt động của đoàn đại biểu Triều Tiên tham dự Olympics 2018 của Hàn Quốc, vượt xa mức dự tính ban đầu.  

Hôm thứ Tư (14/2), chính phủ Hàn Quốc vừa thông qua khoản tiền kỷ lục 2,86 tỷ won (tương đương 2,64 triệu USD) để trả cho những chi phí tiếp đãi đoàn Triều Tiên tham dự Olympics PyeongChang 2018.

Reuters dẫn lời Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, ngân sách trên là tiền nơi ăn chốn ở cho đội cổ vũ, dàn nhạc, đội tuyển trình diễn taekwondo, phóng viên và các nhân viên hỗ trợ khác của Triều Tiên, đã đến thăm hoặc vẫn đang có mặt tại Hàn Quốc. Tổng cộng có 424 người Triều Tiên tham dự Thế vận hội Mùa đông lần này.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã mời các vận động viên, cổ vũ viên và các quan chức Triều Tiên đến tham dự Olympics PyeongChang 2018, và coi đây là những nỗ lực nhằm giảm bớt căng thẳng giữa Bình Nhưỡng, Seoul và Washington xung quanh chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Phát ngôn viên của Bộ Thống nhất, ông Baik Tae-hyun cho biết, chi phí mời đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên, bao gồm em gái nhà lãnh đạo Kim Jong un sẽ được trả riêng từ ngân sách Chính phủ.

Uỷ ban Olympic Quốc tế sẽ hỗ trợ chi phí cho 22 vận động viên Triều Tiên tại Hàn Quốc.

Kể từ sau cuộc chiến tranh 1950-53, việc đi lại giữa hai miền Triều Tiên không thể diễn ra nếu không có sự chấp thuận của chính phủ hai nước.

Đông đảo vận động viên, cổ vũ viên và các quan chức Triều Tiên đã sang Hàn Quốc tham dự Thế vận hội Mùa đông PyeongChang 2018.

Con số được đưa ra hôm thứ Tư đã vượt xa số tiền 1,35 tỷ won từng được trả cho đoàn 650 người Triều Tiên đến Hàn Quốc vào năm 2002 tham dự Đại hội Thể thao châu Á tổ chức tại Busan.

Một quan chức Hàn Quốc nói với Reuters, nguyên nhân của việc trên là vào năm 2002, do đội  cổ vũ Triều Tiên đã ăn, ngủ tại ngay trên con tàu chở họ đến Hàn Quốc.

Ngoài ra, lạm phát cũng là một lý do khiến chi phí bị đội lên lần này.

Trong 2,86 tỷ won, khoảng 1,2 tỷ won là tiền ăn ở; 1 tỷ won là tiền vé vào các địa điểm Olympics và 100 triệu won là tiền đi lại.

Hầu hết các thành viên đoàn Triều Tiên ở tại các khách sạn sang trọng tại Seoul và gần địa điểm Olympics trong thời gian trú tại Hàn Quốc, bao gồm cả khách sạn 5 sao Grand Walkerhill ở phía tây Seoul - nơi từng tiếp đón các ngôi sao hàng đầu thế giới như Michael Jackson và Paris Hilton.

Số tiền chi trả cho đoàn Triều Tiên được rút ra từ Quỹ hợp tác liên Triều, thuộc ngân sách của Bộ Thống nhất. Quỹ này thành lập vào năm 1991, và hiện đang có tới 962,4 tỷ won. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ