• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tổng thống Trump tuyên bố “cứng rắn” đối với Nga

Thế giới 19/04/2018 11:47

(Tổ Quốc) - “Không ai cứng rắn với Nga bằng tôi”, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra tuyên bố, hứa hẹn sẽ tiếp tục trừng phạt vào Moscow nếu cần thiết.

Tổng thống Trump  nói với truyền thông Mỹ về sự cứng rắn của mình đối với Nga trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Florida vào ngày 18/4.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

“Không ai có thể cứng rắn với Nga bằng Tổng thống Donald Trump. Với truyền thông, cho dù tôi có làm gì thì cũng không bao giờ đủ. Tuy nhiên, Nga sẽ nói với họ rằng, không có bất kỳ ai cứng rắn hơn Donald Trump. Chúng tôi sẽ tiếp tục trừng phạt nếu cần thiết”, ông Trump nhấn mạnh.

Nhắc đến quan hệ với Moscow, ông Trump đã nhắc lại tuyên bố không có căn cứ rõ ràng về xung đột giữa binh lính Nga và Mỹ ở Syria.

“Đã có một cuộc đụng độ rất căng thẳng gần đây giữa binh lính Mỹ và Nga. Điều này thực sự rất buồn nhưng nhiều người đã tử vong trong cuộc chiến này”, Tổng thống Mỹ khẳng định nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Hiện vẫn chưa có xác nhận chính thức về việc binh lính Mỹ và quân đội Nga có xung đột tại Syria. Vào tháng Ba, một vài tờ báo của Mỹ đã thông báo, số quân nhân của Nga đã bị giết trong cuộc không kích của Mỹ vào lực lượng thân chính quyền Assad gần sông Euphrates. Bộ Quốc phòng James Mattis không xác nhận các tuyên bố. Moscow khẳng định, một vài công dân Nga thực sự đã bị tử vong và bị thương nhưng không có ai là quân nhân Nga.

Phản ứng của Nga

Trong khi Moscow đang cố gắng để giảm cẳng thẳng leo thang với Mỹ. Các hành động của Washington tiếp tục đang gây bất ổn cho tình hình hiện tại. Tổng thống Trump ngày 18/4 cho biết, cuộc không kích ngày 14/4 giữa Mỹ, Pháp và Anh vào Syria không chỉ nhằm vào chính quyền Assad mà cả Nga.

“Chúng tôi đã có cuộc tấn công vào Syria. Điều này là chính xác tuyệt đối”, ông Trump cho biết.

“Nga hãy sẵn sàng bởi vì Mỹ luôn có các vũ khí đẹp, mới và thông minh”, ông Trump đã viết trên Twitter trước khi cuộc tấn công diễn ra.

Theo Tổng thống Trump, kỹ năng quân đội của Mỹ, các đối tác lớn và đồng minh là bằng chứng minh họa cho toàn thế giới. Khi các quả tên lửa của Mỹ được phóng đi, họ đã tìm cách bắn hạ nhưng đã không thành công. Họ không bắn trúng quả tên lửa nào hết”.

Tuyên bố của Tổng thống Trump đi ngược lại với khẳng định của Bộ Quốc phòng Nga về việc bắn hạ hơn 70 trong số hơn 100 tên lửa mà Mỹ, Pháp và Anh đã phóng.

Trước đó, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, hệ thống phòng không của Nga đã đánh chặn khoảng 71 trong số 103 tên lửa.  Trong khi đó, quân đội Syria lại chỉ sử dụng những khí tài quân sự đã lỗi thời do Liên Xô cung cấp cũng đủ sức bắn hạ phần lớn tên lửa của liên quân Mỹ-Anh-Pháp.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ