• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Triều Tiên thách thức “ăn miếng trả miếng” giữa tâm bão trừng phạt

Thế giới 08/08/2017 22:12

(Tổ Quốc) - Truyền thông Triều Tiên lên án các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc,  tuyên bố vi phạm chủ quyền nghiêm trọng và đe dọa sẽ trả đũa Washington.

Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã tuyên bố các lệnh trừng phạt mới nhất đối với Bình Nhưỡng vào ngày 5/8 sau hai vụ thử tên lửa đạn đạo vào ngày 4/7 và ngày 28/7.

Triều Tiên thách thức lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc.

Các biện pháp nhằm thể hiện thái độ cứng rắn của Mỹ và đánh vào việc xuất khẩu chính bao gồm than, sắt và hải sản của nước này. Thêm vào đó, mục đích trừng phạt mới cũng chấm dứt các hoạt động liên doanh của ngân hàng và công ty nước này ở nước ngoài.

Nói tại diễn đàn khu vực ASEAN vào ngày 7/8, Bộ trưởng ngoại giao Ri Yong Ho đã cho rằng Mỹ vi phạm vị trí hiện tại ở bán đảo Triều Tiên và tuyên bố, các hoạt động vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa của Bình Nhưỡng là một lựa chọn cần thiết nhằm tự vệ bởi các mối đe dọa thực sự về hạt nhân của Mỹ.

“Chúng tôi sẽ đưa các vấn đề tên lửa đạn đạo và tên lửa hạt nhân trong các đàm phán. Bình Nhưỡng sẽ dạy cho Mỹ bài học nghiêm khắc nếu Washington tiếp tục sử dụng các biện pháp quân sự chống lại Triều Tiên”, ông Ri cho biết.

Vào ngày 7/8, Triều Tiên đã đưa ra sứ mệnh lâu dài với Liên Hợp Quốc và cho rằng các động thái của Mỹ là “điên cuồng” và “tuyệt vọng”

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) cho biết, các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng sẽ gia tăng cảnh báo đối với Mỹ và cho biết, các vụ thử của nước này hoàn toàn trong phạm vi an toàn tại đại dương.

KCNA cho rằng, chính Mỹ đang cố gắng kéo tình hình bán đảo Triều Tiên rơi vào “miệng hố chiến tranh” cùng với đó là các lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc.

“Triều Tiên sẽ khiến cho Mỹ phải trả giá cho các tội ác chống lại đất nước và con người nơi đây”, KCNA dẫn tin.

Thông điệp cứng rắn

Nói tại diễn đàn khu vực ASEAN, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, các biện pháp trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc là thông điệp cứng rắn mà Tổng thống Trump muốn gửi đến nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Thông điệp rõ ràng cho biết, cộng đồng quốc tế sẽ chung tay hướng về bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân.

“Chúng tôi hi vọng rằng, điều này sẽ dẫn đến lựa chọn khác cho Triều Tiên. Ở một điều kiện phù hợp, chúng ta có thể ngồi lại và đối thoại về tương lai của Bình Nhưỡng. Điều này sẽ giúp cho đôi bên cảm thấy an toàn và đạt lợi ích kinh tế”, ông Tillerson nói tại cuộc họp báo ở Phillipines.

Các chuyên gia vũ khí cho rằng, hai vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBMs) của Triều Tiên nhiều khả năng chứng minh tỷ lệ cao thành công khả năng có thể phóng vào lục địa Mỹ. Tuy nhiên, cả Mỹ và Triều Tiên có thể đều cảm thấy mệt mỏi bởi căng thẳng đỉnh điểm hiện tại.

Bình Nhưỡng cho biết, chương trình vũ khí của Triều Tiên là chìa khóa quan trọng nhằm ngăn chặn các nỗ lực của Mỹ xoay chuyển chính quyền nước này. Các vụ thử tên lửa vào tháng 7 cho thấy, Bình Nhưỡng có thể đã bước qua ngưỡng cửa quan trọng để tiến tới năng lực tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân nhắm vào Mỹ bất kỳ lúc nào.

Các nhà phân tích đã bày tỏ hoài nghi rằng các lệnh trừng phạt có thể chấm dứt các chương trình hạt nhân và tên lửa bởi tham vọng quá hạt nhân của Bình Nhưỡng quá lớn.

Theo nguồn tin của Bộ ngoại giao Nga, nhà ngoại giao đứng đầu Sergey Lavrov đã có cuộc gặp gỡ với người đồng cấp Triều Tiên tại diễn đàn.

“Ông Lavrov đã kêu gọi các bên nên kiềm chế và tránh các động thái tiêu cực trên bán đảo Triều Tiên. Các bên nên nghiên cứu các giải pháp ngoại giao nhằm giải quyết đồng bộ các vấn đề ở khu vực, bao gồm việc phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên”, nguồn tin tiết lộ.

“Thiều chân thành”

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson là một trong số 27 nhà ngoại giao toàn cầu tại Philippines tại diễn đàn. Các Bộ trưởng tại Hàn Quốc và Bình Nhưỡng đã từng tham dự và phát biều tại diễn đàn vào ngày 6/8.

Theo các nhà phân tích, cuộc tiếp xúc ngắn giữa Bộ trưởng ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha và người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong Ho được cho là đột phá ngoại giao kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lên nắm chính quyền vào tháng 5.

Ông Kang đã nói trên CNN rằng, cuộc gặp gỡ lần này hoàn toàn không có kế hoạch trước và chỉ kéo dài trong vài phút.

“Diễn đàn khu vực là một trong vài cơ hội mà Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ phải tương tác song hành”, ông Jean Lee, nghiên cứu sinh tại trung tâm quốc tế Woodrow Wilson cho biết.

Tuy nhiên, theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap trích dẫn từ một nguồn chính phủ giấu tên, ông Ri đã nói với ông Kang trong suốt cuộc gặp gỡ ngày 6/8 rằng, yêu cầu đối thoại của Hàn Quốc là “thiếu chân thành”.

Tổng thống Moon đã liên tục nhấn mạnh đến vấn đề Bình Nhưỡng giữa căng thẳng leo thang tại bán đảo Triều Tiên.

“Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in liên tục tỏ ra tin tưởng và mong muốn tiến tới đối thoại với Triều Tiên”, phó giáo sư tại Đại học Yonsei cho biết.

Ông Tillerson: Hãy chấm dứt các vụ phóng tên lửa

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon nói vào ngày 6/8 về các biện pháp trừng phạt và khẳng định mối đe dọa của Triều Tiên ảnh hưởng liên tục đến Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và các quốc gia khác trên thế giới.

Khi được hỏi về khoảng thời gian để Bình Nhưỡng từ bỏ các vụ phóng tên lửa, ông Tillerson cho biết: “Chúng ta sẽ biết được khi nào chúng ta nhìn thấy”.

“Điều tốt nhất mà Triều Tiên có thể đưa cho chúng ta là tín hiệu chấm dứt các vụ phóng tên lửa. Đây không phải là sứ mệnh trong vài ngày hay vài tuần. Đây sẽ là cả một quá trình đàm phán. Khi Triều Tiên có thể sẵn sàng ngồi xuống và đàm phán thì vấn đề tên lửa có thể tìm được hướng giải quyết”, ông Tillerson cho biết.

“Các lệnh trừng phạt là cần thiết nhưng không phải là mục đích cuối cùng. Lệnh trừng phạt mạnh mẽ là nỗ lực đàm phán. Hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN nhằm tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”, Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết.

(Theo CNN)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ