(Tổ Quốc) - Việc lựa chọn đi tàu tới Hà Nội của Chủ tịch Triều Tiên có thể mở ra mạng lưới kết nối đường sắt mới giữa Hàn Quốc và châu Á.
Theo trang Korean Times, vì hoàn cảnh đặc thù hai miền Triều Tiên mà cho tới thời điểm này, người dân Hàn Quốc vẫn tin rằng, phương tiện thích hợp nhất để đi tới các nước khác là máy bay.
Chính vì vậy, khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thông báo hồi đầu tháng về hành trình bằng tầu hoả tới Hà Nội để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai, rất nhiều người đã khá ngạc nhiên.
Chủ tịch Kim Jong-un chọn phương tiện tàu hoả để tới Hà Nội
Tin tức trên nhắc nhở người Hàn Quốc rằng, Triều Tiên là một phần của lục địa châu Á, và nếu Triều Tiên đã kết nối đường sắt của mình tới châu Á, thì Hàn Quốc cũng có thể tới Việt Nam hoặc thậm chí là nước Anh bằng tàu hoả.
Hàn Quốc có đủ nhân lực để xây dựng các tuyến tàu hỏa siêu tốc và đường sắt hàng đầu thế giới, còn người dân nước này rất hứng thú với việc du lịch nước ngoài. Với việc Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đồng ý hợp tác thiết lập tuyến tàu hỏa giữa hai miền đông và tây của bán đảo Triều Tiên, giấc mơ kết nối Hàn Quốc với phần còn lại của châu Á bằng đường bộ, đã không còn quá xa vời.
Thách thức lớn nhất cho tới thời điểm hiện tại là các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế và Mỹ đang áp dụng lên Triều Tiên. Nhiều người kỳ vọng các lệnh trừng phạt này, hoặc ít nhất là một phần sẽ được dỡ bỏ nếu thượng đỉnh Hà Nội thành công.
Trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước, Tổng thống Moon nói, Hàn Quốc đã sẵn sàng tiến hành dự án đường sắt và một số dự án kinh tế khác, bao gồm việc mở lại Tổ hợp công nghiệp Gaeseong. Có hơn 120 công ty Hàn Quốc đang hoạt động tại đây cho tới thời điểm nó bị đóng cửa vào năm 2016.
Một khi các tuyến đường sắt được kết nối, đầu tiên nó sẽ được sử dụng để vận chuyển hàng hóa - một viễn cảnh sẽ giúp giảm thiểu đáng kể chi phí cho Hàn Quốc.
Cơ sở hạ tầng cải thiện cũng sẽ giúp Triều Tiên phát triển nền kinh tế. Các tuyến đường sắt và hệ thống vận hành của Triều Tiên hầu như không thay đổi kể từ thời kỳ kết thúc Chiến tranh lạnh (1950 – 53).
"Nếu Hàn Quốc và Triều Tiên được liên kết với nhau thông qua hạ tầng cơ sở, lãnh thổ kinh tế của đất nước chúng ta sẽ được mở rộng", Lee Hae-jung, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Hyundai, Hàn Quốc cho biết.