• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Điều trị ung thư đa chuyên khoa là xu hướng tất yếu hiện nay

Thời sự 31/08/2018 15:22

(Tổ Quốc) - Đó là một trong những vấn đề đã được các chuyên gia đưa ra trao đổi tại Hội nghị khoa học Phòng chống Ung thư thường niên năm 2018 tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Ngày 31/8, tại TP. Huế, Bệnh viện Trung ương Huế và Trường Đại học Y Dược Huế đã phối hợp tổ chức Hội nghị khoa học Phòng chống Ung thư thường niên năm 2018. Đây là một trong những hội nghị chuyên ngành quan trọng thuộc chương trình hoạt động hàng năm của Hội Ung thư Việt Nam.

Hội nghị khoa học Phòng chống Ung thư thường niên năm 2018 với sự tham gia của hơn 600 đại biểu là các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước. Ảnh: Lê Chung

Hội nghị diễn ra có sự tham gia của hơn 600 đại biểu, chuyên gia đến từ các bệnh viện, trung tâm, khoa Ung bướu trên toàn quốc cùng với 25 báo cáo viên nước ngoài đến từ Hoa Kỳ, Pháp, Nhật Bản, Singapore, Lào, Campuchia cùng trao đổi về các chủ đề: Ung thư Phổi, Vú - phụ khoa, Tiêu hóa, Đầu - cổ, Xạ trị, Ung thư nhi, Điều dưỡng và chăm sóc giảm nhẹ.

Tại hội nghị, các báo cáo viên đã đưa ra số liệu của Ghi nhận ung thư toàn cầu (GLOBOCAL) và ước tính của ghi nhận ung thư Việt Nam. Theo đó, mỗi năm Việt Nam có hơn 126.000 ca mắc mới và khoảng 94.000 người tử vong vì ung thư. Việt Nam cũng đứng 105 trên tổng số 179 nước trong bản đồ ung thư quốc tế về tỷ lệ mắc. Tỷ lệ mắc ung thư hàng năm là 138,7/100.000 dân theo số liệu mới nhất trên trang Web http://Globalcancermap.com/.

Trong những năm qua, mạng lưới phòng chống ung thư đã phát triển rộng khắp trên phạm vi cả nước. Ngày càng nhiều bệnh viện các tuyến đã thành lập khoa ung bướu; nhiều bệnh viện, trung tâm ung bướu mới ra đời hoặc có những bước phát triển mới. Tuy vậy, việc tiếp cận và điều trị bệnh nhân ung thư một cách toàn diện và theo xu hướng cá thể hóa vẫn đang còn gặp nhiều thách thức.

Trong khuôn khổ hội nghị, Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức khánh thành "Khoa Ung thư Nhi và đơn vị ghép tế bào gốc. Ảnh: Lê Chung

Trước thực tế này, điều trị ung thư đa chuyên khoa là xu hướng tất yếu hiện nay nhằm cải thiện, tăng cường hiệu quả và chất lượng chăm sóc và điều trị. Bất kỳ một bệnh nhân ung thư nào cũng cần được tiếp cận, đánh giá một cách bao quát, toàn diện ở tất cả các mặt. Việc xác định mục tiêu điều trị, xây dựng kế hoạch, hội chẩn đa chuyên khoa, chọn lựa phác đồ chuẩn,… cũng như những vấn đề tâm lý, xã hội tinh thần của một bệnh nhân ung thư là vô cùng quan trọng, cần có sự tham gia của nhiều chuyên gia ở từng lĩnh vực liên quan.

Hội nghị đánh giá cao sự cần thiết của việc phối hợp đồng bộ, hiệu quả của các chuyên gia sẽ góp phần điều trị bệnh nhân ung thư đạt hiệu quả và chất lượng cao nhất. Từ kết quả của các khóa Tập huấn, có thể thấy rõ là các trung tâm, bệnh viện chuyên khoa ung thư trên cả nước đã có sự đồng thuận nhiều hơn trong tiếp cận bệnh nhân; công tác chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh nhân đạt hiệu quả và chất lượng cao hơn.

Phát biểu tại hội nghị, GS.TS Phạm Như Hiệp – GĐ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, Huế hiện tại là một trong ba trung tâm lớn của cả nước được Bộ Y tế giao trọng trách xây dựng và phát triển mạng lưới phòng chống ung thư. Hội nghị Khoa học Phòng chống Ung thư Thường niên qua 6 năm tổ chức thành công đã trở thành nơi gặp gỡ, trao đổi thảo luận của các chuyên gia giàu kinh nghiệm và giới thiệu các tiến bộ mới nhất trong điều trị ung thư tại Việt Nam. Đặc biệt luôn đồng hành cùng Hội nghị là các chuyên gia quốc tế về chăm sóc và điều trị ung thư.

“Có thể nói sự có mặt của các chuyên gia quốc tế là thành quả hợp tác hết sức chặt chẽ và đầy hiệu quả giữa Bệnh viện Trung ương Huế và Trường Đại học Y Dược Huế với các tổ chức, hiệp hội phòng chống ung thư danh tiếng trên thế giới trong việc tranh thủ sự hỗ trợ về chuyên môn, cập nhật những thành tựu mới nhất trên các lĩnh vực khác nhau của chuyên ngành ung thư, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị bệnh nhân”, GS. TS Phạm Như Hiệp nói.

Khoa Ung thư Nhi và đơn vị ghép tế bào gốc với tiêu chuẩn ngang hàng với các nước phát triển. Ảnh: Lê Chung

Được biết, cũng trong khuôn khổ Hội nghị lần này, Bệnh viện Trung ương Huế đã khánh thành và đưa vào hoạt động “Khoa Ung thư Nhi và đơn vị ghép tế bào gốc” tại tầng 5, Trung tâm Nhi, với tiêu chuẩn ngang hàng với các nước phát triển (với sự tham vấn chuyên môn và giám sát thi công của Bệnh viện Đại học Nagoya, Nhật Bản); Cầu truyền hình trực tiếp giữa Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Nghệ An cũng được tổ chức để phục vụ công tác đào tạo, tập huấn về điều trị phẫu thuật, xạ trị, hóa trị trong ung thư.

Lê Chung



Lê Chung

NỔI BẬT TRANG CHỦ