• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hà Giang: “Bóc lịch” 3 năm vì trồng 180 cây thuốc phiện

Thời sự 02/09/2017 07:00

(Tổ Quốc)-Trong thời gian đi làm thuê cho ông chủ ở Trung Quốc, Sùng Vả Tú đã ăn trộm hai quả thuốc phiện và về nhà tự ý gieo trồng 180 cây thuốc phiện. Khi chưa kịp hưởng thành quả, Sùng Vả Tú đã nhanh chóng bị phát hiện và bắt giữ.

Ngày 15 tháng 8 năm 2017, tại Trường trung học cơ sở xã T huyện Đ tỉnh Hà Giang, đã diễ ra buổi xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự bị cáo Sùng Vả Tú (dân tộc Mông, sinh năm 1974, tại xã T. huyện Đ. tỉnh Hà Giang), cư trú tại thôn D, xã T, huyện Đ, tỉnh Hà Giang).

Theo hồ sơ vụ án: Tháng 4 năm 2016 (âm lịch), Sùng Vả Tú, tự ý đi lao động làm thuê cho một gia đình người Trung Quốc (không biết họ tên) thuộc huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.  Trong thời gian làm thuê, Sùng Vả T thấy ở cạnh chuồng gà nhà chủ nhà có 01 bó cây thuốc phiện có quả đã khô, Sùng Vả T bẻ lấy 02 quả với mục đích để khi nào về nhà sẽ trồng trích lấy nhựa thuốc phiện). Tú lấy một túi ni lông gói 02 quả thuốc phiện để giấu trong người.

(Ảnh minh họa: THCB)

Đầu tháng 5/2016 (âm lịch), Sùng Vả Tú quay về nhà ở Hà Giang mang theo 02 quả thuốc phiện cất giấu vào trong một ống bằng bìa cát tông và để trên nóc chạn bát của gia đình. Đến tháng 7/2016 (âm lịch), khi đã thu hoạch ngô xong, Sùng Vả Tú đi đến nhà bà Sùng Thị C, sinh năm 1963 (cô họ của T ở cùng thôn). Lúc này, chỉ có một mình bà C đang dọn dẹp ngoài sân, Sùng Vả Tú đứng ngoài bờ rào đá hỏi mượn mảnh nương cách xa khu dân cư và có nhiều hốc đá của bà cô họ để trồng rau ăn. Bà cô họ đồng ý mà không mảy may nghi ngờ.

Sau khi mượn được nương, sáng hôm sau, Sùng Vả Tú mang theo một quả thuốc phiện mang đi lên nương của bà C để gieo trồng. Khoảng một tháng sau, Sùng Vả Tú đi kiểm tra thấy hạt thuốc phiện đã nẩy mầm, khi cây thuốc phiện đã mọc cao khoảng 40cm thì Sùng vả T đi nhổ cỏ, vun đất cho số cây thuốc phiện đã gieo trồng. Đến giữa tháng 3/2017, khi thấy cây đã ra quả, Sùng Vả Tú liền tự thiết kế dụng cụ và tự mình rạch quả thuốc phiện lấy nhựa. Khi rạch xong, Sùng Vả T về nhà chờ nhựa thuốc phiện kết dính, đến khoảng 11 giờ cùng ngày Sùng Vả T cầm theo 01 đoạn trúc hình máng nước, kích thước dài 20cm, rộng 03cm lên nương cạo lấy nhựa thuốc phiện mang về phơi ở bờ rào đá của gia đình. Sùng Vả Tú rạch quả và cạo lấy nhựa thuốc phiện được 04 lần (từ ngày 26 đến ngày 29/3/2017) mỗi lần cạo được một cục nhựa to bằng hạt ngô (khoảng 03 gam).

Đến 15 giờ ngày 30/3/2017, lực lượng chức năng cùng với chính quyền xã T huyện Đ bất ngờ kiểm tra và phát hiện, tiến hành lập biên bản thu giữ tổng số 180 cây (nghi là cây thuốc phiện) trên nương. Sùng Vả Tú đã thừa nhận trồng cây thuốc phiện và tự nguyện giao nộp 01 nửa mảnh cây trúc, bên trong có chứa chất nhựa màu nâu đen (nghi là nhựa thuốc phiện) do Sùng Vả Tú đã thu hoạch được. Ngày 01/4/2017 Cơ quan CSĐT Công an huyện Đ tỉnh Hà Giang đã ra Lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Sùng Vả T. Kết quả khám xét đã phát hiện và thu giữ 01 quả hình bầu dục đã khô (nghi là quả thuốc phiện) để trong một ống bìa cát tông đặt ở trên nóc chạn bát tại gian bếp trong nhà của Sùng Vả Tú.

Cáo trạng ngày 12 tháng 7 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ tỉnh Hà Giang đã truy tố Sùng Vả Tú về tội: “Sản xuất trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 193 của Bộ luật Hình sự. Trong phần tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố phát biểu quan điểm về giải quyết vụ án và giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Sùng Vả Tú, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Sùng Vả Tú phạm tội: “Sản xuất trái phép chất ma túy”.

Tại phiên tòa, xét thấy, bị cáo Sùng Vả Tú là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; không có trình độ văn hóa, hiểu biết pháp luật còn hạn chế, nhận thức còn lạc hậu, mục đích của bị cáo sản xuất (trồng cây thuốc phiện) lấy nhựa không phải để sử dụng và bán kiếm lời, bị cáo sản xuất ma túy là để lấy nhựa làm thuốc chữa bệnh cho người và gia súc, số lượng ma túy do bị cáo sản xuất ít (Mười hai gam). Ngoài ra, trước khi phạm tội bị cáo có nhân thân tốt, không phải là đối tượng nghiện ma túy, bị cáo chưa bị tiền án, tiền sự; quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, tự nguyện giao nộp số ma túy (nhựa thuốc phiện) đã sản xuất cho cơ quan chức năng. Do đó, Tòa tuyên án bị cáo Sùng Vả T phạm tội “Sản xuất trái phép chất ma túy”, xử phạt Sùng Vả Tú 03 năm tù./.

Lâm Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ