• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

IS đứng sau vụ “sói đơn độc” tấn công Đức?

Thế giới 19/07/2016 19:48

(Tổ Quốc) - Một nam thanh niên tị nạn 17 tuổi người Afghanistan đã bị bắn chết sau khi tấn công đoàn tàu miền nam nước Đức ngày 18/7.

Các nhà điều tra Đức đã phát hiện ra một lá cờ nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự vẽ tại nơi ở của tên này, Bộ trưởng Nội vụ bang Bavaria Joachim Herrmann cho biết ngày 19/7.

Tên này đã dùng rìu và dao tấn công hành khách trên đoàn tàu từ Treuchlingen đến Würzburg tại bang Bavaria khiến 4 người bị thương và đã bị bắn chết trong quá trình chạy trốn khỏi hiện trường.

Hiện trường vụ tấn công trên tàu. (Nguồn: EPA)

Cảnh sát cho biết hai trong số những người bị thương là thành viên của một gia đình Trung Quốc từ Hồng Kông đi du lịch Đức và hiện trong tình trạng nguy kịch.

IS ngày 19/7 đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công, theo hãng tin Amaq của nhóm này, dẫn thông tin từ các tài khoản mạng xã hội thân cận với IS. Tuy nhiên, tuyên bố này hiện chưa được xác minh.

Cảnh sát vẫn đang điều tra xem liệu kẻ tấn công này có thuộc mạng lưới khủng bố nào hay chỉ là hành động cực đoan cá nhân, ông Herrmann cho biết trên truyền hình Đức, trích dẫn thông tin từ nhân chứng nói rằng kẻ tấn công hét lên một thông điệp tôn giáo.

Phát biểu ngay sau khi xảy ra cuộc tấn công, ông Herrmann đã cho biết một nhân chứng nghe tiếng hét tấn công "Allahu akbar", hay "Thánh Alla vĩ đại." Tuy nhiên, các hành khách khác trên xe lửa, ông cho biết, đã không nhận ra "bất kỳ động cơ Hồi giáo đặc biệt nào "khi tấn công.

Nếu động cơ tấn công được khẳng định, đây sẽ là vụ tấn công nghiêm trọng nhất ở Đức kể từ khi một tay súng Kosovar giết chết hai quân nhân Hoa Kỳ vào năm 2011.

Cảnh sát hiện đang tin rằng kẻ tấn công ở thị trấn miền nam Würzburg hành động một mình, ông Herrmann nói. Ông cho biết cảnh sát đang theo dấu tất cả các bằng chứng, nhưng nói thêm rằng ông không muốn suy đoán về việc liệu sự kiện này là một hành động "hung hăng" hay "một hành động khủng bố."

Không giống như Pháp và Bỉ, Đức đã tránh được việc trở thành mục tiêu diễn ra các vụ tấn công khủng bố lấy cảm hứng từ IS. Có khoảng một triệu người đến Đức năm ngoái để yêu cầu tị nạn, nhiều người trong số họ đến từ Syria, Iraq và Afghanistan.

Theo Wall Street Journal (WSJ), cuộc tấn công này có thể đổ thêm dầu vào cuộc tranh luận dữ dội trên khắp châu Âu về tình hình nhập cư, đạo Hồi và làm thế nào để đối phó với làn sóng tị nạn từ Trung Đông, châu Phi và các nơi khác tới châu lục già.

(Theo Wall Street Journal)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ