• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

UBND TP Đà Nẵng: kiến nghị giữ nguyên hiện trạng Sơn Trà là “chưa phù hợp”

Du lịch 31/05/2017 08:00

(Tổ Quốc)-Mặc dù ghi nhận kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng về việc nên hạn chế triển khai các dự án ở thềm bờ biển tiếp giáp với núi Sơn Trà, song UBND TP Đà Nẵng nhận định kiến nghị giữ nguyên hiện trạng Sơn Trà của Hiệp hội này là chưa phù hợp với nhu cầu thực tế.

Ngày 30/5, đại diện Văn phòng UBND TP Đà Nẵng đã công bố báo cáo của UBND TP Đà Nẵng gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà, theo yêu cầu của Văn phòng Chính phủ.

Báo cáo nêu rõ những vấn đề tổng quan của bán đảo Sơn Trà, các văn bản pháp lý quan trọng và tình hình quy hoạch, xây dựng tại bán đảo Sơn Trà. UBND TP Đà Nẵng đánh giá bán đảo Sơn Trà có tầm quan trọng đặc biệt với TP Đà Nẵng và khu vực miền Trung về an ninh, quốc phòng; có một hệ sinh thái đa dạng, với gần 1.000 loài thực vật và hàng trăm loài động vật có xương sống ở trên cạn, trong đó có hàng chục loài quý hiếm, nguy cấp thuộc Sách Đỏ, nổi nhật nhất là voọc chà vá chân nâu - nữ hoàng linh trưởng.

Bán đảo Sơn Trà (Ảnh: Đức Hoàng)

Về kinh tế, khu vực bán đảo Sơn Trà có vai trò quan trọng là điểm cuối của hành lang kinh tế Đông - Tây với cảng Tiên Sa (cảng loại I). Sau khi cảng Liên Chiểu hoàn thành, cảng Tiên Sa có khả năng sẽ được chuyển công năng sang cảng phục vụ du lịch.

Báo cáo cho biết, đến năm 2012, thành phố đã Đà Nẵng phê duyệt chủ trương đầu tư cho 25 dự án, trong đó 18 dự án đầu tư phát triển có lưu trú cho nhà đầu tư trong nước, với tổng diện tích theo quy hoạch là 1.222 ha và 7 dự án khác (quốc phòng, an ninh, cơ sở tín ngưỡng, hạ tầng kỹ thuật…).

Việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng các dự án đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định, đặc biệt về an ninh, quốc phòng với cao trình xây dựng dưới 200 m so với mặt nước biển và không có nhà đầu tư nước ngoài. Các dự án này được khống chế mật độ xây dựng không quá 10%, tương ứng diện tích khoảng 122,2 ha, chỉ chiếm khoảng 2,75% diện tích bán đảo Sơn Trà.

Đến nay, có 11/18 dự án du lịch đã được thành phố giao đất, cho thuê đất với tổng diện tích khoảng 344 ha trên Sơn Trà. Trong đó, ba dự án đã đi vào hoạt động với tổng số 253 phòng; một dự án triển khai chưa hoàn thành là khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái biển Tiên Sa; ba dự án đã triển khai một phần, đang tạm dừng và 11 dự án chưa triển khai.

Là đơn vị phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lập quy hoạch, chính quyền Đà Nẵng cho biết đã đồng chủ trì hội thảo, lấy ý kiến với sự tham gia của các sở, ngành, địa phương có liên quan. Sau khi công bố quy hoạch, ngày 5/4, thành phố đã giao cho các đơn vị liên quan kiểm tra, khớp nối và rà soát tổng thể các dự án tại bán đảo Sơn Trà.

Trong báo cáo này, UBND TP Đà Nẵng đã bày tỏ quan điểm về những kiến nghị của ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng gửi Thủ tướng Chính phủ trước đó.

Cụ thể, với kiến nghị "giữ nguyên hiện trạng, không xây mới các cơ sở lưu trú ở Sơn Trà", phía Đà Nẵng cho biết công suất buồng phòng các khách sạn như hiện nay mới chỉ đạt khoảng 50% (đón được gần 2,6 triệu lượt khách trong tổng số khoảng 5,5 triệu lượt khách đến Đà Nẵng năm 2016).

"Để đón được 15 triệu lượt khách lưu trú một năm (gần gấp 3 lần) đến năm 2030 theo công suất buồng thực tế thì TP Đà Nẵng cần có gần 58.000 buồng phòng. Đến nay, tại bán đảo Sơn Trà đã có 253 buồng phòng của một số dự án đưa vào hoạt động, một số dự án đang xây dựng, do đó việc kiến nghị giữ nguyên hiện trạng là chưa phù hợp", văn bản nêu rõ.

Nêu ý kiến về bản quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà, UBND thành phố cho biết nội dung xác định quy mô 1.600 buồng phòng khách sạn đến năm 2030 là phù hợp.

Chính quyền Đà Nẵng cũng ghi nhận ý kiến của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng là hạn chế triển khai các dự án ở thềm bờ biển tiếp giáp với núi Sơn Trà do làm tăng nguy cơ phá hủy rặng san hô ven bờ, làm thay đổi dòng hải lưu, phá hủy bờ biển, ảnh hưởng kinh tế xã hội.

Về kiến nghị hợp nhất khu dự trữ thiên nhiên Sơn Trà và vùng biển xung quanh đến Nam Hải Vân để hình thành Khu dự trữ sinh quyển quốc tế như mô hình Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm của Hội An nhằm mục đích bảo tồn cả hệ sinh thái trên cạn lẫn dưới nước, UBND TP Đà Nẵng cho rằng, vấn đề này cần phải được xem xét, nghiên cứu một cách khoa học. Thành phố sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các nhà khoa học có liên quan tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Nêu quan điểm và kiến nghị trong báo cáo, UBND TP Đà Nẵng khẳng định, Sơn Trà có vị trí đặc biệt quan trọng về cảnh quan tự nhiên, quốc phòng, an ninh, đa dạng sinh học và tiềm năng phát triển du lịch. Do vậy, Đà Nẵng kiến nghị tiếp tục triển khai phát triển khu vực bán đảo Sơn Trà phù hợp với tinh thần Nghị quyết 33/NQ-TƯ của Bộ Chính trị. Việc quy hoạch, phát triển tại bán đảo Sơn Trà theo hướng bền vững, đảm bảo phương châm bảo tồn đi đôi với phát triển, phát triển để phát huy bảo tồn.

"Bán đảo Sơn Trà cần được bảo vệ và kiểm soát bằng một cơ chế đặc biệt nhằm giải quyết hài hòa các mối quan hệ giữa quốc phòng, an ninh, bảo tồn và phát triển. Việc tổ chức thực hiện quy hoạch sẽ ảnh hưởng đến các dự án tại khu vực bán đảo, nên xin Thủ tướng thời gian 3 tháng để rà soát và làm việc với các nhà đầu tư, báo cáo trước ngày 30/8” – văn bản nêu rõ.

Trước đó, ngày 30/5, Bộ VHTTDL và UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức tọa đàm để ghi nhận ý kiến của các cơ quan ban ngành, các tổ chức, cá nhân về vấn đề phát triển du lịch bền vững tại Sơn Trà. Một cuộc tọa đàm tương tự sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng trong thời  gian tới để Bộ VHTTDL và UBND TP Đà Nẵng lắng nghe những ý kiến, góp ý về quy hoạch Sơn Trà trên tinh thần cầu thị, khách quan, khoa học trước khi báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này./.

 

Lâm Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ