• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Bộ trưởng không đủ sức nhận trách nhiệm về tai nạn giao thông đường sắt”

Thời sự 04/06/2018 13:39

(Tổ Quốc) -ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm đã nhận xét như vậy khi Bộ trưởng Bộ Giao thông, vận tải trong phiên trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV sáng 4/6 nhận trách nhiệm về những tai nạn và sự lạc hậu của ngành đường sắt.

ĐB Tô Thị Bích Châu (TP HCM) đặt vấn đề: Chất lượng đường sắt quá tệ, Bộ trưởng cho giải pháp để tăng cường hạ tầng cũng như giảm tai nạn đường sắt?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, ngành tham mưu kém nên chưa có giải pháp hình thành đường sắt Bắc Nam như yêu cầu. Tuyến đường sắt Bắc Nam là tuyến hết sức quan trọng, nếu giải quyết tốt thì giảm tải đường bộ rất nhiều, không cần đầu tư nhiều tiền cho đường bộ Bắc Nam như hiện nay.

 ĐBQH Tô Thị Bích Châu. Ảnh: Nam Nguyễn

“Đường sắt hiện đang ở giai đoạn 2 trong 4 giai đoạn, tức là vô cùng lạc hậu. Có đoạn đường sắt 70-80 năm rồi mà chưa nâng cấp. Chúng tôi xin nhận trách nhiệm trong công tác tham mưu”- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Về tại nạn đường sắt thời gian gần đây, Bộ trưởng cho hay, hiện đường sắt còn hơn 5.700 đường giao cắt, hơn 1.500 giao cắt do Tổng công ty đường sắt bố trí có gác chắn, còn lại 4.200 giao cắt dân sinh chủ yếu là đường nhỏ... do đó, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Để chấn chỉnh, Bộ đã làm việc với các tổng công ty, các địa phương tăng cường quản lý, quy định rõ trách nhiệm, dứt khoát không phát sinh thêm đường giao cắt…

 Bộ trưởng Bộ Giao thông, vận tải Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Nam Nguyễn

ĐB Dương Trung Quốc thì không tán thành lý do tham mưu kém. “Lịch sử cho thấy gần như đường sắt bị bỏ rơi. Phải chăng đầu tư vào đường bộ dễ “chia sẻ” hơn, là lý do ít quan tâm tới đường sắt, tức không mang lại nhiều lợi ích cho “nhóm lợi ích”? – vị ĐBQH đoàn Đồng Nai tranh luận.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, đường sắt đầu tư rất lớn, có dự án cả tỷ đô. Nếu làm thì phải làm song hành, không thể chắp vá đường sắt hiện nay.

“Còn bình luận chia sẻ lợi ích, theo cá nhân tôi, người làm giao thông, chúng tôi muốn phát triển hài hoà các loại hình, nhưng đường sắt chưa được đầu tư đúng mức. Dự án đường sắt, đường bộ đều như nhau, tôi xin lấy tâm ra làm, còn vi phạm thì chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đã đến lúc cần thông qua dự án đường sắt để trong nhiều nhiệm kỳ mới có đường sắt Bắc Nam”- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giãi bày.

Bình luận về phần trả lời này của Bộ trưởng, ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm, TP HCM, trao đổi: Bộ trưởng nhận trách nhiệm về yếu kém của ngành thì hoan nghênh, nhưng Bộ trưởng không đủ sức chịu trách nhiệm đâu bởi đó là tính mạng của người dân, là chia sẻ của ngành đường sắt, làm cho lợi nhuận ngành đường sắt giảm đi rất nhiều.

“Chúng ta cần giải pháp chứ không chỉ là nhận trách nhiệm. Đơn cử câu chuyện nhà vệ sinh, chất lượng toa tàu. Với tình hình này thì không thể kéo được khách đi tàu”- ĐB Quyết Tâm nói.

Phần đóng góp ý kiến này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể định trả lời thì Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhắc, Bộ trưởng chỉ cần ghi nhận ý kiến!

Phiên chất vấn sáng 4/6 với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã nhận được 30 ý kiến và 20 ý kiến tranh luận./.

Song Đào

NỔI BẬT TRANG CHỦ