• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Châu Âu “dậy sóng” vì Trump không tôn trọng NATO

Thế giới 22/07/2016 13:44

(Tổ Quốc) - Cảnh báo và lên án bùng nổ tại châu Âu, Nhà Trắng và GOP ngày 21/7 sau tuyên bố của ông Trump về NATO.  

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell, người ủng hộ Trump tại Đại hội toàn quốc của đảng chỉ 2 ngày trước đó, cho biết ông hoàn toàn không đồng ý với tuyên bố trên và gọi NATO là "liên minh quân sự thành công nhất trong lịch sử thế giới", trong một cuộc phỏng vấn qua Facebook với The New York Times.

Việc Trump tuyên bố "xét lại" chính sách Mỹ - NATO đã khiến dư luận phẫn nộ. (Nguồn: CNN)

"Hy vọng của tôi là nếu Donald được bầu làm tổng thống, chúng ta có thể thuyết phục ông ấy thay đổi suy nghĩ về vấn đề này," Thượng nghị sĩ Marco Rubio – một cựu đối thủ nhưng hiện đã tuyên bố ủng hộ Trump nói.

Tại Brussels, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết thỏa thuận của liên minh vô cùng rõ ràng: "Chúng tôi bảo vệ lẫn nhau."

"Tôi sẽ không can thiệp vào chiến dịch tranh cử của Hoa Kỳ," ông Stoltenberg nói. Tuy nhiên, ông thẳng thừng nhấn mạnh, "Hai cuộc chiến tranh thế giới đã chỉ ra rằng hòa bình ở châu Âu cũng là điều quan trọng đối với an ninh của Hoa Kỳ."

Để trấn an các đồng minh, Ngoại trưởng John Kerry đã tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ đối với NATO.

"Chính quyền này, giống như tất cả các chính quyền đơn nhất, dù đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ nắm quyền kể từ năm 1949, vẫn duy trì đầy đủ các cam kết đối với liên minh NATO và các cam kết an ninh của chúng tôi theo Điều 5 - nền tảng cho quan hệ thành viên và đối tác với NATO."

Trước đó, ứng viên đại diện cho Đảng Cộng hòa (GOP) đề nghị Mỹ chấm dứt các cam kết quân sự với NATO nếu được bầu là Tổng thống.  Ông Trump trong một cuộc phỏng vấn với tờ Times, cho biết sẽ “lật ngược” chính sách đối ngoại hàng thập kỉ của Mỹ đối với NATO. Nhà tỷ phú cho biết sẽ xem xét lại các khoản đóng góp tài chính của các đồng minh - trong trường hợp này, là Estonia, Latvia và Lithuania - trước khi hành động theo cam kết phòng thủ chung của NATO, nếu bất kỳ các quốc gia này bị tấn công bởi Nga.

Đóng góp của Hoa Kỳ chiếm hơn 70% tất cả các chi tiêu quốc phòng của NATO trong khi bốn đồng minh khác - Anh, Estonia, Hy Lạp và Ba Lan – chỉ chi mức tối thiểu 2% GDP theo NATO yêu cầu.

Tổng thống Estonia Toomas Hendrik Ilves lưu ý rằng Estonia "đã chiến đấu mà không được báo trước" để đại diện cho Mỹ tại Afghanistan. Hơn 1.000 binh sĩ không phải người Mỹ đã thiệt mạng tại Afghanistan trong cuộc chiến năm 2002.

Người dân trên khắp Đông Âu cũng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc. "Lời nói của ông ấy là vô trách nhiệm và được thúc đẩy từ sự sợ hãi của chúng tôi. Tôi đang lo lắng về tương lai của thế giới, tương lai của Ba Lan," giáo viên 39 tuổi Lidia Zagorowska tại Warsaw, Ba Lan cho biết.

"Nếu tôi là một công dân Hoa Kỳ, tôi sẽ không bao giờ, không bao giờ bỏ phiếu cho Trump. Đó là câu trả lời của tôi," Katarzyna Woznicka, 54 nói tại trung tâm thành phố Warsaw.

(Theo AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ