• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc trước giờ G

Thế giới 16/10/2017 08:43

(Tổ Quốc)- Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa kết thúc hội nghị lần thứ VII, hoàn tất công tác trù bị cho Đại hội lần thứ 19.

Đại hội lần thứ 19 sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ thứ Tư, ngày 18/10, thông qua Báo cáo chính trị, sửa đổi Điều lệ Đảng và bầu ra ban lãnh đạo mới.

Một ngưới dân đang vẽ hình ảnh 3 D tại đường phố Bắc Kinh chào mừng Đại hội 19

Nhân sự: Kẻ vào, người ra

Hội nghị cũng thẩm định và thông qua Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương về vấn đề vi phạm kỷ luật nghiêm trọng của Tôn Chính Tài, Hoàng Hưng Quốc, Lý Lập Quốc, Tôn Hoài Sơn, Ngô Ái Anh, Tô Thụ Lâm, Dương Hoán Ninh, Vương Tam Vận, Hạng Tuấn Ba, Lý Vân Phong, Dương Sùng Dũng, Trương Hỉ Vũ và Mạc Kiến Thành.



Bên cạnh đó, hội nghị cũng thẩm định và thông qua Báo cáo thẩm tra của Quân ủy Trung ương về vấn đề vi phạm kỷ luật nghiêm trọng của Vương Kiến Bình và Điền Tu Tư. 

Chi tiết nhân sự của ban lãnh đạo cấp cao của ĐCS/Trung Quốc chưa được tiết lộ. Cho đến trước Hội nghị Trung ương VII, vẫn có các ý kiến không thống nhất giữa ban lãnh đạo đương chức và các vị “nguyên lão” trong Đảng, bởi vì việc chuẩn bị nhân sự cho ban lãnh đạo mới đang khác biệt hai quy tắc đã có từ lâu của ĐCS/Trung Quốc- đó là “sự sắp xếp theo phe phái và sắp xếp theo thông lệ”.

Tuy nhiên, theo nhiều dự đoán, ngoài hai ông Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường, trong số những nhân vật sau đây có khả năng sẽ vào thường vụ Bộ Chính trị - cơ quan quyền lực cao nhất của ĐCS/Trung Quốc, đó là: Lệ Chiến Thư, Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương Đảng; Trần Mẫn Nhĩ, Bí thư thành ủy Trùng Khánh; Triệu Lạc Tế, Bộ trưởng Bộ Tổ chức Trung ương; Phó thủ tướng Uông Dương; Hồ Xuân Hoa, Bí thư tỉnh ủy Quảng Đông; Lý Nguyên Triều, Phó Chủ tịch nước. Vương Kỳ Sơn, Trưởng ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, được báo chí và giới chuyên gia dự đoán cũng có thể tiếp tục tại nhiệm.

Một số ứng cử viên khác là Hàn Chính, Bí thư thành ủy Thượng Hải và Vương Hộ Ninh, Chủ nhiệm Tiểu tổ lãnh đạo cải cách toàn diện.

Hai nhân tố quan trọng nhất mà ông Tập Cận Bình kiên trì giữ lại hoặc đề bạt là Vương Kỳ Sơn và Trần Mẫn Nhĩ. Trong trường hợp Vương Kỳ Sơn là đi ngược lại nguyên tắc “thập thượng bá thạ” (67 tuổi tiếp tục, 68 tuổi phải xuống); trong trường hợp Trần Mẫn Nhĩ coi như là được nhảy vượt hai bậc.

Trung Quốc trước thời kỳ mới: Trứng đã hóa rồng

Cải cách kinh tế, cứng rắn với xu hướng “Đài độc”

Báo cáo chính trị thông qua tại Hội nghị Trung ương đã đặt trọng tâm vào tái cơ cấu kinh tế và tái cân bằng các nhu cầu kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng; nâng cao đầu tư nghiên cứu và phát triển các nghành công nghệ cao; xác định phương hướng tăng trưởng GDP; sau Đại hội, ban lãnh đạo mới sẽ tập trung ráo riết để cải cách nền kinh tế. Ban lãnh đạo mới sẽ phải tạo dựng uy tín trước dân chúng thông qua duy trì tỷ lệ tăng trưởng kinh tế ở mức tuy thấp hơn trước nhưng ổn định.

Trung Quốc sẽ cứng rắn hơn với Đài Loan rất nhiều so với trước; vấn đề “Đài Loan độclập” sẽ được quan tâm đặc biệt, các từ ngữ sẽ mang tính răn đe mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Người giàu có vị thế quyền uy

Trong một đất nước đại nhảy vọt, quyền lực không chỉ nằm trong tay các chính trị gia, mà các doanh nhân và thương gia cũng có ảnh hưởng to lớn - những người tiên phong mở đường cho sự phát triển kinh tế Trung Quốc cũng đang nỗ lực để giành những vị trí quyền uy trong đời sống chính trị xã hội Trung Quốc. 

83 thành viên của Quốc hội và Hội nghị Hiệp thương chính trị Trung Quốc là tỷ phú USD, làm cho  hội nghị hàng năm của hai tổ chức này tại Bắc Kinh trở thành câu lạc bộ lớn nhất của những người giàu mà không nơi nào trên thế giới có được.

Năm nay có thêm 74 người có tài sản trên 300 triệu USD trở lên tham gia vào danh sách 2.056 người giàu của Trung Quốc, với tài sản cộng lại lên tới 2,6 ngàn tỷ  USD, tương đương GDP của nước Anh – nền kinh tế lớn thứ năm thế giới.

Để giải quyết vấn đề khoảng cách giàu ngheo đang lan rộng, trong nhiệm kỳ thứ hai của mình, ông Tập Cận Bình sẽ tập trung “xóa nghèo”. Trung Quốc hiện còn khoảng 45 triệu người sống ở mức nghèo.

An ninh tăng cường

Một số biện pháp an ninh đặc biệt được áp dụng tại thủ đô và Tây Tạng, Tân Cương, Nội Mông: Cấm bán các loại dao kéo trong thời điểm hiện tại; từ ngày 9/10, ở Tân Cương, mọi gia đình phải mang dao, kéo đến đồn cảnh sát để dán mã và đóng dấu.

“Thời đại Tập Cận Bình” của Trung Quốc?

Tạp chí Nikkei Asian Review (Nhật Bản) gần đây nhận xét: “Tập Cận Bình sẽ bước vào đại hội ĐCS/TQ 19 với tư cách là nhà lãnh đạo quyền lực nhất trong nhiều thập kỷ. Khi kỳ đại hội này kết thúc, ông ta sẽ nổi lên như là Mao Trạch Đông của thế kỷ 21. Ông Tập cũng cho thấy ý định kéo dài quyền lực sang nhiệm kỳ thứ 3 tại Đại hội 20 năm 2022./.

Lưu Việt


NỔI BẬT TRANG CHỦ