• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga - Trung: ai “hưởng lợi” từ sự hiện diện của Putin tại Bắc Kinh?

Thế giới 15/05/2017 15:40

(Tổ Quốc) - Mối quan hệ Nga – Trung có thực sự là “hình mẫu cho các cường quốc” như ông Tập Cận Bình ca ngợi?  

Bình luận về sự hiện diện của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Diễn đàn cấp cao “Vành đai, Con đường” đang diễn ra tại Bắc Kinh từ ngày 14-15/5, tờ Vzglyad của Nga đặc biệt nhấn mạnh vào sự chú tâm của Bắc Kinh đối với những lợi ích của Moscow trong chiến lược đối ngoại của mình.

Không gì đủ mạnh để có thể xoay chiều hợp tác Nga – Trung?

Sáng kiến “Vành đại, Con đường” được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng vào năm 2013, đặt mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng khu vực Âu – Á; thông qua việc tạo ra một hành lang thương mại, trực tiếp cung cấp hàng hóa từ đông sang tây với những điều kiện ưu đãi. Dự án này bao gồm hai hướng phát triển: Con đường tơ lụa Vành đai kinh tế và Con đường tơ lụa trên biển.

Người phát ngôn của Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình đã có cuộc gặp gỡ bên lề Diễn đàn, nhằm thảo luận tình hình hiện tại trên bán đảo Triều Tiên, đặc biệt sau vụ thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng vào rạng sáng ngày 14/5.

“Tất nhiên, tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã được thảo luận chi tiết [trong cuộc gặp gỡ]. Các bên đã thể hiện mối quan tâm chung về diễn biến và sự căng thẳng đang ngày càng leo thang [tại khu vực này],” ông Peskov nói.

Tổng thống Putin phát biểu tại Diên đàn "Vành đai, Con đường"

Tờ Vzglyad phân tích, đây là lần gặp gỡ đầu tiên của hai nhà lãnh đạo Nga – Trung Quốc trong năm 2017; lần đối thoại cuối cùng giữa ông Tập Cận Bình và ông Putin đã diễn ra từ tháng Mười một năm ngoái.

Kể từ đó, chính trường thế giới đã có những thay đổi đáng kể, tờ Vzglyad viết - đề cập đến sự “lạnh nhạt” trong mối quan hệ Nga – Mỹ, trong khi quan hệ Trung – Mỹ đang có nhiều tín hiệu khởi sắc.

Cho dù vậy, tờ báo Nga cảnh báo, lực lượng Hải quân Mỹ vẫn có thể “gây khó dễ” trên tất cả các eo biển mà Trung Quốc có thể thông thương với châu Âu, Trung Đông và châu Phi; từ đó, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ hội xuất khẩu hàng hóa, cũng như nhập khẩu các nguồn nhiên liệu cần thiết của quốc gia châu Á.

“Đây là lý do tại sao ý tưởng về một con đường tơ lụa mới là cực kỳ quan trọng đối với Trung Quốc… Ngoài ra, dự án này sẽ giúp ổn định tình hình ở Trung Á và Trung Đông. Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, đây là một dự án bổ sung cho việc tạo dựng một khu vực Âu – Á có thể không phụ thuộc,” tờ Vzglyad chỉ ra.

Tờ báo khẳng định, dự án “Vành đai, Con đường” chỉ có thể thực hiện thành công được nhờ những nỗ lực chung của cả Nga và Trung Quốc: “Vladimir Putin và Tập Cận Bình cũng hiểu được điều này, đó là lý do tại sao mối quan hệ Nga – Trung Quốc sẽ được đặc biệt thúc đẩy sau khi hợp tác chung hai bên bắt đầu. Sự lựa chọn của hai nhà lãnh đạo là một quyết định mang tính chiến lược và trở thành dòng chảy chính trị lớn của toàn bộ thế kỷ 21. Không hề tình cờ khi giờ đây Nga đang hướng về Thái Bình Dương [trong chính sách đối ngoại của mình].”

Có thể nhận định rằng, trong thời gian tới, chính trường thế giới sẽ không xảy ra nhiều bất ngờ, đủ mạnh để có thể xoay chiều được sự hợp tác Moscow và Bắc Kinh theo hướng đã chọn, tờ Vzglyad phân tích.

Nga – Trung Quốc: hình mẫu quan hệ giữa các cường quốc?

Tháng trước, trong một thông điệp gửi Tổng thống Putin, Chủ tịch Tập Cận Bình đã khẳng định, ngay ở thời điểm hiện tại, mối quan hệ Nga – Trung Quốc có thể “được gọi một cách đúng đắn là hình mẫu quan hệ giữa các cường quốc.”

Trong khi đó, trong cuộc gặp gỡ với người đồng cấp Trung Quốc, ông Putin cho biết, chính phủ hai nước đang chuẩn bị công bố một loạt các văn kiện về các dự án chung, dự kiến sẽ được ký kết khi ông Tập Cận Bình thăm chính thức Moscow.

Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Diễn đàn "Vành đai, Con đường" (ảnh: Sputnik)

“Ở mức độ song phương, tôi nhìn nhận chuyến thăm và làm việc đến Liên bang Nga sắp tới của ngài [Chủ tịch Trung Quốc] là một sự kiện chủ chốt. Chúng tôi đang đợi ngài… Chính phủ chúng tôi và Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đang chuẩn bị một gói văn kiện, bao gồm kế hoạch hành động để thực thi sáng kiến chiến lược của chúng tôi trong những năm tới,” Tổng thống Nga phát biểu.

Theo ông, giá trị thương mại song phương của hai nước đã tăng 37% trong khoảng thời gian từ tháng 1 – 3/2017; trong đó, đã có sự thay đổi về cơ cấu sản phẩm với tỷ lệ sản phẩm máy móc và nông nghiệp ngày càng cao.

Tổng thống Nga cũng gửi lời chúc mừng đến người đồng cấp Trung Quốc về sự khởi đầu thành công của Diễn đàn “Vành đai, Con đường” và khẳng định, Trung Quốc và Nga cần có một cơ chế hợp tác mới, cũng như cần xóa bỏ những rào cản trong quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Về phần mình, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, bài phát biểu của ông Putin đã đem đến một tín hiệu mạnh mẽ về dự định của Nga và Trung Quốc trong việc thúc đẩy sự hình thành nền kinh tế mở của thế giới, và mở rộng hơn nữa hợp tác khu vực giữa hai quốc gia.

(Theo Sputnik)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ