• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Pháp nhất trí gia hạn tình trạng khẩn cấp trong chia rẽ

Thế giới 20/07/2016 15:40

(Tổ Quốc) - Chính phủ Pháp chấp nhận đề nghị từ phe đối lập gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 6 tháng, tới 1/ 2017.

Quyết định này được đưa ra với 489 phiếu thuận, 26 phiếu chống và 4 phiếu trắng trong phiên họp của Hạ viện Pháp ngày 19/7 kéo dài tới đêm ngày 20/7 khi chính phủ hiện tại bị nhiều chỉ trích vì đã không thể ngăn chặn cuộc tấn công khủng bố vừa qua ở Nice khiến 84 người thiệt mạng.

Lực lượng an ninh Pháp tuần tra tại Nice - nơi vừa xảy ra vụ tấn công. (Nguồn: AP)

Cùng với quyết định này, Pháp sẽ áp dụng thêm các biện pháp an ninh khẩn cấp, trao thêm quyền cho cảnh sát để tiến hành điều tra và bắt giữ các đối tượng tình nghi khủng bố. Dù vậy, động thái này vẫn phải chờ được Thượng viện Pháp thông qua trước khi chính thức có hiệu lực.

Tình trạng khẩn cấp đã được ban hành sau cuộc tấn công khủng bố đẫm máu tại Paris ngày 13/11 năm ngoái giết chết 130 người và làm 350 người bị thương. Đây cũng là lần gia hạn thứ 4 – nhấn mạnh tình trạng khó khăn người Pháp phải đối mặt.

Và dù đã đạt được sự nhất trí gia hạn tình trạng chống khủng bố, cuộc tranh luận tại Quốc hội Pháp về vấn đề khủng bố đang ngày càng gay gắt, phản ánh sự chia rẽ chính trị sâu sắc. Phe đối lập Pháp, dẫn đầu bởi cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy nói rằng những sự kiện ở Nice đã có thể tránh được và chính phủ đã không đi đủ xa để chống khủng bố. Ông Sarkozy cũng yêu cầu thực hiện nhiều động thái triệt để hơn để ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố.

"Kể từ ngày 07/1/2015, chúng ta đã thua gần như tất cả các trận đấu trong cuộc chiến này," nghị sĩ phe đối lập Eric Ciotti nói, đề cập đến thời điểm xảy ra cuộc tấn công vào tạp chí Charlie Hebdo. "Ông đã không thành công trong việc bảo vệ người Pháp," ông nói với Thủ tướng Manuel Valls trong cuộc tranh luận tại Quốc hội ngày 19/7.

Chính phủ đã bác bỏ những lời chỉ trích và ông Valls tuyên bố chính phủ hiện nay đã làm được nhiều hơn so với bất kỳ chính phủ nào khác để chống lại chủ nghĩa khủng bố và nhấn mạnh lời kêu gọi đoàn kết quốc gia. Thủ tướng Valls đã chỉ ra việc nhà chức trách đã ngăn chặn thành công 16 cuộc tấn công khủng bố từ khi chính phủ hiện tại cầm quyền năm 2012.

(Theo Wall Street Journal)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ